อาหารเช้ากับสุขภาพ


  • มาว่ากันถึงเรื่องอาหารในแต่ละวันกันบ้าง อาหารในหนึ่งวันของคนเรามื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ ซึ่งจำเป็นสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ มื้อเช้าเป็นมื้อแรกของวันก่อนที่ร่างกายต้องใช้พลังงานและทำกิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน อาหารมื้อเช้าจำเป็นต่อสมองและอวัยวะต่างๆ
คนวัยทำงานหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการงดอาหารเช้าจะช่วยทำให้น้ำหนักลดลง จริงๆ แล้วการกินอาหารทุกวันทำให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด
บางคนอาจคิดว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่ยุ่งยาก เสียเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องทำงานนอกบ้าน มีภารกิจที่รีบเร่งต้องแข่งกับเวลา มักเป็นเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่งดหรืออดอาหารเช้าไปอย่างน่าเสียดาย
นอกจากนี้ การขาดอาหารเช้าอาจจะทำให้รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์เสียง่ายอีกด้วย
  • มีงานวิจัยหลายชิ้นรายงานว่้าการกินอาหารเช้าเพิ่มพลังให้กับสมอง ส่งผลให้สมองมีประสิทธิภาพต่อการเรียนของนักเรียนและมีผลดีต่อการทำงานของคนทุกเพศทุกวัย อาจจะกล่าวได้ว่าผู้ที่กินอาหารเช้าจะมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้กินอาหารเช้า
อาหารเช้าจะมีประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพได้นั้นต้องกินอาหารให้ครบถ้วนเพียงพอครบ ๕ หมู่ สารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการและควรกินหลากหลายไม่จำเจ หลายคนที่ไม่ได้กินอาหารเช้าเท่ากับพลาดอาหารสมองที่สำคัญของมื้ออย่างน่าเสียดาย
ในแต่ละวันคนเราต้องการพลังงาน โดยมีสัดส่วนของพลังงานจาก
คาร์โบไฮเดรต ร้อยละ ๕๕-๖๐
ไขมัน ร้อยละ ๒๕-๒๓
โปรตีน ร้อยละ ๑๐-๑๕

  • อาหารเช้าที่คนนิยมกินกันส่วนมาก ได้แก่ ข้าวมันไก่ ขนมปังทาเนย ปาท่องโก๋ ข้าวต้มหมู โจ๊กหมู ข้าวต้มกุ้ง แซนวิสแฮม ข้าวเหนียวหมูปิ้ง กาแฟ และเครื่องดื่มร้อน ......วันหลังจะมาให้รายละเอียดคุณค่าทางโภชนาการของอาหารเหล่านี้ค่ะ

information from หนังสือหมอชาวบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น